เนื่องจากแผงโซล่าเซลล์แบบที่เป็นเฟรมอลูมิเนียมจะมีน้ำหนักมากเกินไป ไม่เหมาะที่จะนำไปติดตั้งบนหลังคารถยนต์หรือหลังคาเรือ และไม่สามารถโค้งงอได้ ทำให้การติดตั้งไม่โค้งงอไปตามรูปของหลังรถยนต์หรือหลังคาเรือยนต์ แผงโซล่าเซลล์แบบโค้งงอยังสามารถนำไปใช้ตามที่ต่างได้อีกด้วย เพราะสามารถพกพาไปตามที่ต่างๆได้สะดวก เพราะมีน้ำหนักเบา นอกจากนี้แผงโซล่าเซลล์ แบบยืดหยุ่นยังมีประสิทธิภาพที่มากว่าแผงโซล่าเซลล์แบบเฟรมอลูมิเนียม ในการติดตั้งบนหลังคารถหรือหลังคาเรือ ก็ต้องต่อสายขั้วบวกขั้วลบออกมาไปยังตัวควบคุมการชาร์จหรือที่เรียกว่าโซล่าชาร์จเจอร์ หรือ โซล่าชาร์จคอนโทรลเลอร์ เพื่อควบคุมการชาร์จประจุลงแบตเตอรี่ ในการติดตั้งนั้นบางครั้งต้องการชาร์จแบตเตอรี่ระบบ 12 โวลล์ 24 โวลล์ 48โวลล์ และ 72 โวลล์ สำหรับรถไฟฟ้าหรือเรือ เนื่องจากโซล่าชาร์จเจอร์เป็นโดยทั่วไปจะเป็นระบบแบบ 12 หรือ 24 โวลล์ แต่แผงโซล่าเซลล์เป็นระบบ 12-18 โวลล์ ทำให้ไม่สามารถชาร์จประจุแบตเตอรี่ระบบ 24 โวลล์ 48 โวลล์ จำเป็นต้องมีตัวโซล่าชาร์จคอนโทรลเลอร์แบบ Boost charge controller เพื่อ บูทอัพแรงดันให้สูงขึ้นจนทำให้ชาร์จแบตเตอรี่ระบบที่สุงขึ้นได้
แผงโซล่าเซลล์แบบโค้งง้อติดตั้งบนหลังคารถยนต์และหลังคาเรือ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น